Devdit
 

IN SQL คืออะไร?

423

IN SQL คือคำสั่งที่ใช้สำหรับเปรียบเทียบค่าที่อยู่ในคอลัมน์ กับค่าที่ต้องการแบบ 1 ค่า หรือมากกว่า 1 ค่า โดยคำสั่ง IN จะใช้ร่วมกับคำสั่ง WHERE เพื่อกำหนดเงื่อนไขการแสดงผล จุดเด่นของ IN คือการแสดงข้อมูลจากคอลัมน์ที่ต้องการ ด้วยค่าข้อมูลมากกว่า 1 ค่า เช่น แสดงข้อมูลจากคอลัมน์ colors ที่มีสี แดง, เหลือง, เขียว แค่ 3 สีเป็นต้น

 

ตัวอย่าง IN SQL คืออะไร?

WHERE COLUME_NAME IN(VALUES_1, VALUES_2, ...)

ลักษณะการใช้คำสั่ง IN คือ ตามหลังชื่อคอลัมน์ที่ต้องการ จากนั้นกำหนดข้อมูลที่ต้องการแสดงผลลงใน IN โดยคั่นแต่ละข้อมูลด้วยลูกน้ำ (,) เช่น IN('แดง', ‘เหลือง’, ‘เขียว’)

 

ตัวอย่าง การใช้ IN SQL

คำสั่ง IN สามารถใช้เพื่อกรองข้อมูลจากคอลัมน์ที่ต้องการได้ ตัวอย่างหากมีคุณตารางชื่อ products และต้องการแสดงเฉพาะแถวที่คอลัมน์ colors มีค่า 'แดง' หรือ 'เหลือง' หรือ 'เขียว' จะสามารถเขียนคำสั่ง IN SQL ได้ดังนี้

SELECT id, name, colors
FROM
products
WHERE
colors IN ('แดง', 'เหลือง', 'เขียว')

จากตัวอย่างแสดงข้อมูลจากตาราง products โดยจะแสดงเฉพาะแถวที่คอลัมน์ colors มีค่าเป็น 'แดง' หรือ 'เหลือง' หรือ 'เขียว' เท่านั้น

 

ตัวอย่าง การใช้ IN SQL ร่วมกับ WHERE clause

SELECT id, name, colors, price
FROM
products
WHERE
( colors IN ('แดง', 'เหลือง', 'เขียว')) AND
( price > 100 )

จากตัวอย่างแสดงข้อมูลจากตาราง products โดยจะแสดงเฉพาะแถวที่คอลัมน์ colors มีค่าเป็น 'แดง' หรือ 'เหลือง' หรือ 'เขียว' และคอลัมน์ price ต้องมีค่ามากกว่า 100 ด้วย price > 100

 

สรุป IN SQL เป็นคำสั่งที่มีประโยชน์อย่างมาก โดยเฉพาะเวลาต้องการแสดงกลุ่มของข้อมูลตามค่าที่ต้องการมากกว่า 1 ค่า ซึ่งการใช้คำสั่ง IN จะทำให้เขียน SQL ได้สั้น กระชับ เข้าใจง่าย และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

แก้ไข 8 เดือนที่แล้ว
ชอบ
ลิ้งก์
แชร์
Devdit มีช่อง YouTube แล้ว
เราสร้างวิดีโอเกี่ยวกับเทคโนโลยี ทำตามง่ายๆ