Devdit
 

class object Python คืออะไร พร้อมตัวอย่าง

302

class object Python คือการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming) โดย class เป็นรูปแบบที่ใช้กำหนดคุณสมบัติ (attribute) และฟังก์ชันการทำงาน (method) และนำไปสร้างเป็น object เพื่อนำไปใช้งานในโปรแกรม บทความนี้เรามาเรียนรู้ตัวอย่างการสร้าง class และ object ด้วยภาษา Python กัน โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

ตัวอย่าง การสร้าง class และ object ใน Python

1. สร้าง class calculator มีคุณสมบัติ (attribute) คือ number_1, number_2 และฟังก์ชันการทำงาน (method) คือ บวก (plus), ลบ (subtract)

class Calculator:
    def __init__(self, number_1, number_2):
        self.number_1 = number_1
        self.number_2 = number_2

    def add(self):
        return self.number_1 + self.number_2

    def subtract(self):
        return self.number_1 - self.number_2

จากโค้ดสร้าง class ชื่อ Calculator ประกอบด้วย attribute number_1 สำหรับเก็บค่าตัวเลขที่ 1 และ number_2 สำหรับเก็บค่าตัวเลขที่ 2 พร้อมกับสร้าง method 2 ฟังก์ชันคือ add ทำหน้าที่บวกตัวเลข และ subtract ทำหน้าที่ลบตัวเลข ของตัวแปร number_1 และ number_2 ส่วน __init__ คือ constructor ของ class Calculator ทำให้เราสามารถกำหนด attribute ตอนสร้าง object ได้เลย

 

2. สร้าง object จาก class Calculator

my_calculator = Calculator(6, 4)
print(my_calculator.add())
print(my_calculator.subtract())

ผลลัพธ์

10
2

จากโค้ดสร้าง object ชื่อ my_calculator จาก class Calculator พร้อมกำหนด attribute number_1 เท่ากับ 6 และ number_1 เท่ากับ 4 จากนั้นเรียกใช้ method add และ subtract ได้ผลลัพธ์เท่ากับ 10 (6+4) และ 2 (6-4)

 

สรุป class และ object ใน Python เป็นวิธีการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุที่มองทุกอย่างในรูปแบบของวัตถุ เริ่มจากสร้าง class ประกอบด้วย attribute และ method จากนั้นจึงสร้าง object จาก class ดังกล่าวเพื่อใช้งานในโปรแกรม

 

แก้ไข 5 เดือนที่แล้ว
ชอบ
ลิ้งก์
แชร์
Devdit มีช่อง YouTube แล้ว
เราสร้างวิดีโอเกี่ยวกับเทคโนโลยี ทำตามง่ายๆ