Devdit
 

Database ที่นิยมใช้ในปี 2023

681

เรามาดูกันว่า Database ที่นิยมใช้ในปี 2023 มีอะไรบ้าง โดยบทความนี้จะเลือก Database มาทั้งหมด 5 ตัว โดยไม่ได้เรียงอันดับตามความนิยม และนอกจาก 5 ตัวนี้ก็ยังมี Database อีกมากมายที่น่าศึกษา และใช้งาน มีรายละเอียดดังนี้

 

1. Oracle

เป็นระบบจัดการฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ ถูกพัฒนาโดยบริษัท Oracle Corporation เปิดตัวครั้งแรกในปี 1979 ฐานข้อมูล Oracle ถูกนำไปใช้ในหลายอุตสาหกรรม เช่น ERP, CRM, BI เป็นต้น และ Oracle มาพร้อมกับสมบัติมากมายที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดการข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จุดเด่น: ประสิทธิภาพสูง, คุณสมบัติครบ, ปลอดภัยสูง, เหมาะกับระบบงานขนาดใหญ่

จุดด้อย: ราคาแพง (ตัวฟรีมีแต่มีข้อจำกัด), อาจเรียนรู้ยาก, อาจใช้ทรัพยากรสูง

 

2. MySQL

เป็นระบบจัดการฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ แบบโอเพนซอร์ส สามารถใช้งานได้ฟรี และได้รับความนิยมอย่างมาก ถูกนำไปใช้งานร่วมกับเว็บไซต์ และ Application มากมายทั้งขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ รวมไปถึง โอเพนซอร์ส CMS ต่างๆ ในปัจจุบัน ปัจจุบัน MySQL ถูกดูแลโดย Oracle Corporation

จุดเด่น: ฟรี, ใช้งานง่าย, ใช้ทรัพยากรไม่สูง

จุดด้อย: มีคุณสมบัติขั้นสูงน้อยกว่าฐานข้อมูลตัวอื่น, อาจไม่เหมาะกับงานที่ต้องการความปลอดภัยสูง

 

3. Microsoft SQL Server

เป็นระบบจัดการฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ ลักษณะเชิงพาณิชย์ ถูกพัฒนา และดูแลโดย Microsoft เป็นฐานข้อมูลที่ได้รับความนิยมอย่างมาก และทำงานได้อย่างยอดเยี่ยมกับผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ Microsoft ปัจจุบัน Microsoft SQL Server รองรับการทำงานทั้งบน Windows และ Linux

จุดเด่น: ประสิทธิภาพสูง, คุณสมบัติครบ, ปลอดภัยสูง, เหมาะกับระบบงานขนาดใหญ่, ใช้งานกับผลิตภัณฑ์ของ Microsoft ได้อย่างดี

จุดด้อย: ราคาแพง (ตัวฟรีมีแต่มีข้อจำกัด), อาจเรียนรู้ยาก, อาจใช้ทรัพยากรสูง

 

4. PostgreSQL

เป็นระบบจัดการฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ แบบโอเพนซอร์ส สามารถใช้งานได้ฟรี ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน มาพร้อมกับคุณสมบัติต่างๆ เช่น รองรับทริกเกอร์, มุมมอง และฟังก์ชันที่กำหนดเอง และตัว PostgreSQL มีปลอดภัย และเชื่อถือได้

จุดเด่น: ฟรี, ปลอดภัย, ใช้ทรัพยากรไม่สูง, คุณสมบัติขั้นสูงมากมาย

จุดด้อย: อาจเรียนรู้ยากกว่า MySQL

 

5. MongoDB

เป็นระบบจัดการฐานข้อมูลแบบ NoSQL แบบโอเพนซอร์ส เปิดตัวครั้งแรกในปี 2009 และเป็นตัวเลือกลำดับแรกๆ ของฐานข้อมูลแบบ NoSQL โดย MongoDB จะเก็บข้อมูลในรูปแบบของเอกสาร (Document Object) มาพร้อมกับคุณสมบัติมากมายที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดการข้อมูลแบบ NoSQL ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จุดเด่น: รองรับฐานข้อมูลแบบ NoSQL, มีประสิทธิภาพสูง, มีความยืดหยุ่นสูง, ปลอดภัย

จุดด้อย: ไม่เหมาะหากต้องการใช้คุณสมบัติเหมือนฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์

 

สรุป นอกจาก Database ทั้ง 5 ตัวนี้ ก็ยังมีฐานข้อมูลที่ได้รับความนิยมอย่างมาก และน่าศึกษา สำหรับนักพัฒนาควรเลือกใช้ฐานข้อมูลให้ตรงกับรายละเอียดของงาน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่คาดหวัง และเกิดผลสำเร็จมากที่สุด

แก้ไข 5 เดือนที่แล้ว
ชอบ
ลิ้งก์
แชร์
Devdit มีช่อง YouTube แล้ว
เราสร้างวิดีโอเกี่ยวกับเทคโนโลยี ทำตามง่ายๆ