Devdit
 

GET POST PUT DELETE PATCH คืออะไร

1.2K

GET POST PUT DELETE PATCH คือวิธีการสื่อสารที่ใช้ใน HTTP และการสื่อสารแบบ RESTful API โดยเฉพาะทุกวันนี้การพัฒนาแบบ Full Stack ต้องใช้ RESTful API เป็นส่วนสำคัญ เรามาดูกันว่าแต่ละคำทำหน้าที่อะไร และทำหน้าที่ตอนไหน มีรายละเอียดดังนี้

 

จากตัวอย่างด้านล่างไม่ได้หมายความว่า RESTful API แต่ละคำสั่ง หมายถึงคำสั่ง SQL แต่เป็นเพียงการเปรียบเทียบ เช่น RESTful API แบบ GET อาจหมายถึงฟังก์ชันใดๆ ก็แล้วแต่ที่อาจทำหน้าที่ SELECT ข้อมูลจากตาราง และส่งค่ากลับมาไปให้ผู้ร้องขอบริการ เพื่อนำข้อมูลดังกล่าวไปแสดงผลต่อเท่านั้น (แต่ปกติหน้าที่ RESTful API คือตามที่กล่าวมา) หรือฟังก์ชันนั้นๆ อาจไม่ได้ทำงานกับฐานข้อมูลก็ได้

 

ตัวอย่าง GET POST PUT DELETE PATCH คืออะไร

1. GET เป็นการดึงข้อมูลจาก Server เช่น การดึงข้อมูลจากฐานข้อมูล เป็นต้น การพัฒนาแบบ RESTful API ฟังก์ชันแบบ GET อาจจะทำหน้าที่ SELECT ข้อมูลจากตาราง

SELECT * FROM my_table

 

2. POST เป็นการส่งค่าผ่านฟอร์มกลับไปให้ Server เพื่อบันทึกข้อมูล เช่น ฟอร์มการสมัครสมาชิก, ฟอร์มการโพสบทความ เป็นต้น การพัฒนาแบบ RESTful API ฟังก์ชันแบบ POST อาจจะทำหน้าที่ INSERT ข้อมูลลงตาราง

INSERT INTO my_table (id, name, price) VALUE ('id', 'name', 'price')

 

3. PUT เป็นการส่งค่าไปที่ Server เพื่ออัปเดททุก field ในตาราง การพัฒนาแบบ RESTful API ฟังก์ชันแบบ PUT อาจจะทำหน้าที่ UPDATE ข้อมูลในตาราง

UPDATE my_table SET name = 'name', price = 'price' WHERE ( id = 'id' )

 

4. DELETE เป็นการส่งค่าไปที่ Server เพื่อลบข้อมูล การพัฒนาแบบ RESTful API ฟังก์ชันแบบ DELETE อาจจะทำหน้าที่ DELETE ข้อมูลในตาราง

DELETE FROM my_table WHERE ( id = 'id' )

 

5. PATCH เป็นการส่งค่าไปที่ Server เพื่ออัปเดทบาง field ในตาราง การพัฒนาแบบ RESTful API ฟังก์ชันแบบ PUT อาจจะทำหน้าที่ UPDATE ข้อมูลในตาราง

UPDATE my_table SET name = 'name' WHERE ( id = 'id' )

 

สรุป GET, POST, PUT, DELETE และ PATCH คือวิธีการสื่อสารระหว่าง Client และ Server ที่ใช้ใน HTTP และ RESTful API เพื่อให้ทราบวัตถุประสงค์ และวิธีการรับ ส่งข้อมูล โดยทั้งหมดเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาแบบ Full Stack ในทุกวันนี้

แก้ไข 5 เดือนที่แล้ว
ชอบ
ลิ้งก์
แชร์
Devdit มีช่อง YouTube แล้ว
เราสร้างวิดีโอเกี่ยวกับเทคโนโลยี ทำตามง่ายๆ