Devdit
 

วิธีตัดช่องว่าง SQL Server ด้วย TRIM, LTRIM, RTIMR

1.3K

บทความนี้สอนวิธีตัดช่องว่างของ SQL Server โดยใช้คำสั่ง TRIM สำหรับ SQL Server 2017 หรือใหม่กว่า และเวอร์ชั่นก่อนหน้าด้วย LTRIM, RTIME โดยคำสั่งทั้งหมดใช้สำหรับลบ หรือตัดช่องว่างจากข้อมูลที่ต้องการ คงเหลือไว้เฉพาะข้อมูลที่ไม่ใช้ช่องว่าง มีรายละเอียดดังนี้

 

ตัวอย่าง วิธีตัดช่องว่าง SQL Server ด้วย TRIM

SELECT TRIM('   Devdit   ')
// ผลลัพธ์
Devdit

จากตัวอย่างสำหรับ SQL Server 2017 หรือใหม่กว่า แนะนำให้ใช้คำสั่ง TRIM ซึ่งจะตัดช่องว่างทั้งหมดที่พบทั้งทางด้านซ้าย และด้านขวาของข้อมูล ทำให้ได้ผลลัพธ์เท่ากับ ‘Devdit’

 

ตัวอย่าง วิธีตัดช่องว่าง SQL Server ด้วย TRIM สำหรับคอลัมน์

SELECT TRIM( name )
FROM products

จากตัวอย่างใช้คำสั่ง TRIM เพื่อตัดช่องว่างด้านซ้ายก่อนพบข้อมูล และด้านขวาหลังข้อมูลตัวสุดท้ายทั้งหมดออกจากคอลัมนฺชื่อ name จากตาราง products

 

ตัวอย่าง วิธีตัดช่องว่าง SQL Server ด้วย LTRIM และ RTIMR

SELECT LTRIM(RTRIM('   Devdit   '))
// ผลลัพธ์
Devdit

จากตัวอย่างสำหรับ SQL Server เวอร์ชั่นเก่ากว่า 2017 แนะนำให้ใช้คำสั่ง LTRIM สำหรับตัดช่องว่างด้านซ้ายของข้อมูล และ RTRIM สำหรับตัดช่องว่างด้านขวาของข้อมูล ทำให้ได้ผลลัพธ์เท่ากับ ‘Devdit’

 

ตัวอย่าง วิธีตัดช่องว่าง SQL Server ด้วย LTRIM และ RTIMR สำหรับคอลัมน์

SELECT LTRIM(RTRIM( name ))
FROM products

จากตัวอย่างใช้คำสั่ง LTRIM เพื่อตัดช่องว่างด้านซ้ายก่อนพบข้อมูล และด้านขวาหลังข้อมูลตัวสุดท้ายทั้งหมดออกของคอลัมน์ name จากตาราง products

 

สรุป คำสั่ง TRIM, LTRIM และ RTIMR มีประโยชน์อย่างมากสำหรับลบ หรือตัดช่องว่างออกจากข้อมูลที่ต้องการ โดยมีความแตกต่างคือ สำหรับ SQL Server 2017 หรือใหม่กว่าให้ใช้คำสั่ง TRIM ซึ่งจะตัดช่องว่างทั้งด้านซ้าย และขวาพร้อมกันด้วยคำสั่งเดียว และสำหรับ SQL Server เวอร์ชั่นเก่ากว่า 2017 แนะนำให้ใช้คำสั่ง LTRIM เพื่อตัดช่องว่างด้านซ้าย และ RTRIM สำหรับตัดช่องว่างด้านขวา

แก้ไข 7 เดือนที่แล้ว
ชอบ
ลิ้งก์
แชร์
Devdit มีช่อง YouTube แล้ว
เราสร้างวิดีโอเกี่ยวกับเทคโนโลยี ทำตามง่ายๆ