Devdit
 

วิธีหาค่าในรายการใน Python

341

รายการเป็นตัวแปรโครงสร้างชนิดหนึ่ง เรียกว่า List ในภาษา Python เมื่อมีการเก็บข้อมูลในรายการ เราสามารถหาค่าในรายการได้โดยใช้คำสั่ง index หรือการวนลูป for ร่วมกับ if ซึ่งเป็นวิธีที่เหมาะสมสำหรับการหาค่าในรายการใน Python ที่ต้องการ โดยตัวแปรชนิดรายการ

 

ตัวอย่าง การใช้คำสั่ง index เพื่อหาค่าในรายการใน Python

list_colors = ['red', 'green', 'blue']
index = list_colors.index('green')
print('green is index : '+str(index))
green is index : 1

จากตัวอย่างสร้างตัวแปรรายการชื่อ list_colors ประกอบด้วย ['red', 'green', 'blue'] จากนั้นใช้คำสั่ง index ค้นหาค่า ‘green’ จากรายการ list_colors ซึ่งได้ผลลัพธ์เท่ากับ 1 เนื่องจากค่า ‘green’ ในรายการ list_colors อยู่ในลำดับที่ 1 เวลานับลำดับในรายการ List เริ่มนับจาก 0

 

ตัวอย่าง การใช้คำสั่ง for และ if เพื่อหาค่าในรายการใน Python

list_colors = ['red', 'green', 'blue']
find = 'blue'
for index, value in enumerate(list_colors):
    if value == find:
        print(str(value)+ ' is index: '+str(index))
blue is index: 2

จากตัวอย่างค้นหาค่า ‘blue’ จากรายการ list_colors โดยใช้คำสั่ง for วนลูปรายการ list_colors มีการเก็บค่าลำดับไว้ที่ index และเก็บค่าข้อมูลไว้ที่ value จากนั้นใช้คำสั่ง if เปรียบเทียบหาก value == find คือ value เท่ากับค่า ‘blue’ ให้พิมพ์ผลลัพธ์ออกมา

สรุป การหาค่าในรายการในภาษา Python นั้นแนะนำ 2 วิธี คือ การใช้คำสั่ง index ซึ่งจะคืนค่ากลับมาเป็นตำแหน่งที่พบในรายการ และการใช้เทคนิค for ร่วมกับ if เพื่อวนลูป และเปรียบเทียบค่า โดยควรใช้วิธีไหนก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และความถนัดของแต่ละบุคคล แต่ทั้ง 2 วิธีที่เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพอย่างมากสำหรับ วิธีหาค่าในรายการใน Python

แก้ไข 8 เดือนที่แล้ว
ชอบ
ลิ้งก์
แชร์
Devdit มีช่อง YouTube แล้ว
เราสร้างวิดีโอเกี่ยวกับเทคโนโลยี ทำตามง่ายๆ