Devdit
 

วิธีใช้ SQL เพื่อ count ข้อมูลหลายเงื่อนไข

822

สำหรับการนับจำนวนข้อมูล หรือแถวข้อมูลด้วยคำสั่ง SQL นั้นจะใช้คำสั่ง count และถ้าหากต้องการนับข้อมูลแบบหลายเงื่อนไขนั้น แนะนำให้ใช้คำสั่ง WHERE ร่วมกับ AND หรือ OR เพื่อกำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติมได้ บทความนี้สอนการเขียนคำสั่ง SQL count หลายเงื่อนไข เพื่อนับจำนวนข้อมูล พร้อมกับกำหนดเงื่อนไขอย่างที่ต้องการ

 

ตัวอย่าง การใช้ SQL count กับ AND เพื่อนับข้อมูลหลายเงื่อนไข

SELECT COUNT(*)
FROM products
WHERE ( id > 5 ) AND ( price > 100 )

จากตัวอย่างจะแสดงจำนวนข้อมูลที่นับได้ด้วยคำสั่ง count(*) โดยมีหลายเงื่อนไข คือ รหัส (id) ต้องมากกว่า 5 และ ราคา (price) ต้องมากกว่า 100 จากตารางชื่อ products

 

ตัวอย่าง การใช้ SQL count กับ OR เพื่อนับข้อมูลหลายเงื่อนไข

SELECT COUNT(unit)
FROM products
WHERE ( price > 500 ) AND ( unit > 10 )

จากตัวอย่างจะแสดงจำนวนของสินค้า (unit) ที่นับได้ด้วยคำสั่ง count(unit) โดยมีหลายเงื่อนไข คือ ราคา (price) ต้องมากกว่า 500 และ จำนวน (unit) ต้องมากกว่า 10 จากตารางชื่อ products

 

ตัวอย่าง การใช้ SQL count กับ BETWEEN เพื่อนับข้อมูลหลายเงื่อนไข

SELECT COUNT(*)
FROM products
WHERE ( created BETWEEN '2023-08-01' AND '2023-08-15' )

จากตัวอย่างจะแสดงจำนวนข้อมูลที่นับได้ด้วยคำสั่ง count(*) โดยจะต้องเป็นข้อมูลที่ถูกสร้าง (created) ในช่วงระหว่างวันที่ ‘2023-08-01’ ถึงวันที่ ‘2023-08-15’ จากตารางชื่อ products

 

สรุป คำสั่ง count ของ SQL มีประโยชน์อย่างมากสำหรับการนับจำนวนข้อมูลที่ต้องการ กรณีนับแถวให้กำหนด COUNT(*) กรณีนับจำนวนตัวเลขในคอลัมน์ให้กำหนด COUNT(colume_name) และใช้ WHERE เพื่อกำหนดการ count หลายเงื่อนไข ร่วมกับ AND หรือ OR

แก้ไข 8 เดือนที่แล้ว
ชอบ
ลิ้งก์
แชร์
Devdit มีช่อง YouTube แล้ว
เราสร้างวิดีโอเกี่ยวกับเทคโนโลยี ทำตามง่ายๆ