Devdit
 

ภาษา C ลูป มีอะไรบ้าง แต่ละแบบเขียนอย่างไร

1K

ภาษา C ลูป มีอะไรบ้าง แต่ละแบบเขียนอย่างไร โดยปกติลูปที่ใช้บ่อยๆ ในภาษา C จะมีอยู่ 3 ลูป คือ for, while และ do-while โดยแต่ละแบบจะมีการเขียนคำสั่ง และเงื่อนไขการวนลูปที่ไม่เหมือนกัน สามารถเขียนโปรแกรมได้ดังนี้

 

ตัวอย่างที่ 1 ภาษา C ลูป for

#include <stdio.h>

int main()
{
    for( int i=1; i<=3; i++ ) {
        printf( "%i\n", i );
    }
}

ผลลัพธ์

1
2
3

คำอธิบาย

ภาษา C ลูป for จากตัวอย่างคือ for( int i=1; i<=3; i++ ) หมายความว่า ตัวเลขวนลูปคือตัวแปร i เริ่มต้นคือ 1 จากนั้นเช็คเงื่อนไขถ้า i<=3 ถ้าเป็นจริงให้ตัวแปร i บวกค่าตัวเองเพิ่ม 1 จากนั้นเข้าไปทำงานในปีกกาของ for เพื่อพิมพ์ค่าของตัวแปร i ออกสู่หน้าจอ และทำวนซ้ำไปเรื่อยๆ จนกว่าเงื่อนไขใน for จะเป็นเท็จ ลูป for จะหยุดทำงาน

 

ตัวอย่างที่ 2 ภาษา C ลูป while

#include <stdio.h>

int main()
{
    int i = 1;
    while( i <= 3 ) {
        printf( "%d\n", i );
        i++;
    }
}

ผลลัพธ์

1
2
3

คำอธิบาย

ภาษา C ลูป while จากตัวอย่างคือ  while( i <= 3 ) หมายความว่าถ้าตัวแปรมีค่าน้อยกว่าหรือเท่ากับ 3 ถ้าเป็นจริงให้เข้าไปทำงานในปีกกาของ while เพื่อพิมพ์ตัวแปร i จากนั้นบวกค่าตัวแปรเพิ่ม 1 โดยวนซ้ำไปเรื่อยๆ จนกว่าเงื่อนของลูป while จะเป็นเท็จก็จะหยุดการวนลูป while

ตัวอย่างที่ 3 ภาษา C ลูป do-while

#include <stdio.h>

int main()
{
    int i = 1;
    do {
        printf( "%d\n", i );
        i++;
    } while( i <= 3 );
}

ผลลัพธ์

1
2
3

คำอธิบาย

ภาษา C ลูป do-while จะมีลักษณะการเขียนที่คล้ายกับลูป while ตัวอย่างที่ 2 แตกต่างกันที่เขียน do ไว้ด้านบน และเขียน while ที่เป็นเงื่อนไขไว้ด้านล่างทำให้ลูป do-while จะมีการเข้าไปทำงานในลูปอย่างน้อย 1 รอบ เพราะมีการเช็คเงื่อนไขที่ด้านล่างของลูป โดยจะวนลูป do-while ไปเรื่อยๆ จนกว่าเงื่อนไขจะเป็นเท็จ ลูป do-while ก็จะหยุดทำงาน

แก้ไข 1 ปีที่แล้ว
ชอบ
ลิ้งก์
แชร์
Devdit มีช่อง YouTube แล้ว
เราสร้างวิดีโอเกี่ยวกับเทคโนโลยี ทำตามง่ายๆ